Nahaharap sa pagkaantala ang Makati City subway project, ang kauna-unahang underground railway project na isinagawa ng isang local government unit, dahil maapektuhan ng tug-of-war sa pagitan ng mga lungsod ng Makati at Taguig dahil sa mga alitan sa teritoryo.
Sa isang stock report kahapon, ibinunyag ng pribadong proponent na Philippine Infradev Holdings, Inc. na ang pagkakahanay ng proyekto ay hindi na mabubuhay dahil ang depot at ilang istasyon, na dapat na dadaan sa mga ari-arian ng Makati City, ay natagpuang nasa hurisdiksyon ng Taguig City sa halip na pinasiyahan ng Supreme Court (SC).
Sa ilalim ng Joint Venture Agreement na isinagawa sa pagitan ng Makati City Government at ng Kumpanya, ang depot at ilang istasyon ng Makati City subway system ay nasa mga apektadong lugar.
Gayundin, ang pagkakahanay ng subway ay hindi na magagawa, ipinaalam ng kompanya sa stock exchange.
Partikular na naapektuhan ng desisyon ng SC ang depot ng Makati City subway project sa Cembo gayundin ang mga nakaplanong istasyon sa Unibersidad ng Makati sa West Rembo, at Ospital ng Makati sa Pembo.
Kaya naman, sinabi ni Infradev na nakipag-ugnayan na ito sa Makati City government, sa pamamagitan ng Intent Notice, para talakayin ang susunod na hakbang na dapat nilang gawin kasunod ng utos ng SC.
Noong Abril 2022, nagdesisyon ang SC Third Division na ang mga pinagtatalunang lugar, ang Bonifacio Global City at ang mga kalapit na Enlisted Men’s Barrio o EMBO barangay, ay nasa ilalim ng hurisdiksyon ng Taguig City.
Idineklara ng SC na ang Fort Bonifacio Military Reservation, na binubuo ng parcels 3 at 4, PSU-2031, at ang 10 apektadong barangay ay bahagi ng teritoryo ng Taguig City.
Ang 10 barangay ay Pembo, Comembo, Cembo, South Cembo, West Rembo, East Rembo, Pitogo, Rizal, Northside, at Southside.
Gayunpaman, bago ipagpatuloy ng mga korte ng Taguig City ang mga nakabinbing paglilitis sa nasabing mga lugar, na dating bahagi ng Makati, kailangan muna nitong makakuha ng writ of execution.
Ang writ of execution ay isang legal na utos na inisyu ng isang hukuman na kuwalipikado sa pagpapatupad ng isang hatol o desisyon ng hukuman.
Nitong Hunyo lamang, ibinasura ng SC ang mosyon ng Makati City government na humihiling sa mataas na hukuman na payagan itong maghain ng pangalawang motion for reconsideration kaugnay ng agawan sa teritoryo nito sa Taguig City.
Ang Makati City subway project ay nagsagawa ng groundbreaking, na hudyat ng pagsisimula ng pagtatayo nito, noong 2018.
Noong 2019, nilagdaan ng Pamahalaang Lungsod ng Makati ang JVA kasama ang Infradev at ang kasosyo nito matapos na hadlangan ng kumpanya ang mapagkumpitensyang Swiss Challenge at makakuha ng pag-apruba mula sa Konseho ng Lungsod ng Makati para sa konstruksyon, operasyon, at pamamahala ng intra-city subway.
Kinuha ng Infradev ang mga kasosyong Chinese na Greenland Holdings Group, Jiangsu Provincial Construction Group Co. Ltd. Holdings Ltd., at China Harbour Engineering Company Ltd. para sa proyekto.
Sa ilalim ng joint venture, ang Makati ay mag-aambag lamang ng lupa na kasalukuyang pagmamay-ari nito para sa proyekto at walang gastos sa gobyerno.
Ang subway ay naglalayong ikonekta ang mga pangunahing punto sa Makati tulad ng kasalukuyang Central Business District sa kanto ng Ayala at Sen. Gil Puyat Avenues, Circuit City, Makati City Hall, Unibersidad ng Makati, Ospital ng Makati, at iba pang mga bagong lugar ng paglago sa loob ng lungsod.
Ang subway ay binalak na magkaroon ng hanggang 10 naka-air condition, underground na istasyon ng isla na ang mga pasukan ay mauugnay sa mga destinasyon sa buong lungsod.
Ang proyekto ay maaaring tumanggap ng hanggang anim na kotse na mga tren, na may puwang para sa higit sa 200 tao bawat kotse, na may higit sa 700,000 mga pasahero bawat araw na sasalubungin at pagsilbihan ng iminungkahing mass transport system.